Chương trình Trung học cơ sở (MYP) dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi, đóng vai trò cầu nối giữa phương pháp học tập khám phá của PYP và yêu cầu học thuật nghiêm ngặt của chương trình DP.
Chương trình MYP tập trung vào việc hiểu sâu các khái niệm, học liên môn và ứng dụng thực tiễn, giúp học sinh trở thành những người học độc lập, sáng tạo và có tư duy toàn cầu.
Chương trình MYP được xây dựng xoay quanh 8 nhóm môn học, nhằm đảm bảo sự cân bằng và toàn diện:
Ngôn ngữ & Văn học
Thụ đắc ngôn ngữ
Cá nhân & Xã hội
Khoa học
Toán học
Nghệ thuật
Giáo dục Thể chất & Sức khỏe
Thiết kế
Học sinh MYP học tập thông qua quá trình khám phá và tìm hiểu khái niệm, từ đó phát triển khả năng kết nối kiến thức với các tình huống thực tế. Chương trình khuyến khích học sinh:
Tư duy phản biện thông qua việc khám phá các vấn đề toàn cầu và địa phương
Tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng có ý nghĩa thông qua các dự án thiết thực
Phát triển kỹ năng học tập và cá nhân thông qua khung kỹ năng Tiếp cận việc học (ATL)
Đánh giá trong MYP mang tính liên tục và định hướng phát triển, không dựa vào các kỳ thi cuối kỳ. Mỗi môn học được đánh giá theo 4 tiêu chí của IB, với thang điểm từ 0 đến 8 cho mỗi tiêu chí. Tổng điểm tối đa là 32, được quy đổi thành thang điểm IB từ 1 đến 7.
Giáo viên cung cấp phản hồi dạng định hình (formative) trong suốt quá trình học để giúp học sinh theo dõi tiến bộ, tự đánh giá và cải thiện. Các bài đánh giá tổng kết (summative) thường được thực hiện thông qua dự án, thuyết trình, bài luận và nhiệm vụ giải quyết vấn đề, nhằm đánh giá mức độ hiểu biết và vận dụng kiến thức của học sinh một cách toàn diện.