STEM Tiểu học: Ứng dụng vào chương trình học và 5 sản phẩm STEM Tiểu học

STEM tiểu học

Trong những năm gần đây, cụm từ “STEM tiểu học” đang ngày càng được nhắc đến như một xu hướng giáo dục mới, giúp trẻ em phát triển tư duy và kỹ năng toàn diện ngay từ giai đoạn đầu đời. Không chỉ là học Toán, Khoa học hay Công nghệ một cách rời rạc, STEM mở ra cho học sinh tiểu học cơ hội “học qua làm”, kết nối kiến thức với thế giới thực và khơi dậy đam mê khám phá. Tại SNA – Trường Quốc tế Bắc Mỹ, giáo dục STEM được tích hợp linh hoạt trong chương trình chính khóa, các câu lạc bộ và hoạt động trải nghiệm, mang lại môi trường học tập hiện đại, sáng tạo và đầy cảm hứng.

Xem thêm:

TABLE OF CONTENT

Giáo dục STEM Tiểu học là gì?

STEM Tiểu học là mô hình giáo dục tích hợp các môn Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering)Toán học (Mathematics) dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Mục tiêu của STEM không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn giúp trẻ rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo thông qua các hoạt động thực hành, dự án liên môn và trải nghiệm thực tế.

Ở độ tuổi tiểu học, việc tiếp cận STEM được thiết kế dưới dạng các bài học nhẹ nhàng, gần gũi và sinh động, giúp học sinh cảm thấy hào hứng với việc học và không bị áp lực.

Tham khảo thêm:

Tìm hiểu về giáo dục STEM

Ứng dụng mô hình STEM vào các môn học

Thay vì tách rời từng môn học, giáo dục STEM tiểu học thường được lồng ghép vào nội dung của nhiều môn khác nhau như:

  • Toán học: Giải toán qua tình huống thực tế, đo lường, phân tích dữ liệu, thiết kế mô hình.
  • Khoa học: Làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng tự nhiên, khám phá vật lý và sinh học cơ bản.
  • Tin học/Công nghệ: Làm quen với lập trình đơn giản, sử dụng phần mềm tư duy logic, mô phỏng robot.
  • Kỹ thuật/Thiết kế: Tạo mô hình cầu, nhà ở, phương tiện giao thông bằng vật liệu tái chế.

Việc kết hợp kiến thức giữa các môn giúp học sinh thấy được mối liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, từ đó nâng cao khả năng tư duy tích hợp và sáng tạo giải pháp.

Xem thêm:

Giáo dục STEM từ bậc Tiểu học mang lại lợi ích gì cho học sinh?

Việc tiếp cận STEM từ cấp tiểu học giúp trẻ phát triển nhiều năng lực quan trọng:

  • Phát triển tư duy logic và phản biện: Trẻ học cách phân tích vấn đề, đặt câu hỏi và tìm ra giải pháp.
  • Tăng khả năng sáng tạo và thử nghiệm: STEM khuyến khích trẻ đưa ra ý tưởng, thiết kế mô hình và kiểm chứng bằng thực hành.
  • Học qua trải nghiệm: Thay vì ghi nhớ máy móc, học sinh chủ động khám phá kiến thức qua thử nghiệm thực tế.
  • Xây dựng tinh thần hợp tác: Làm việc nhóm trong các dự án STEM giúp học sinh học cách lắng nghe, chia sẻ và phối hợp hiệu quả.
  • Tăng sự hứng thú và yêu thích học tập: Trẻ được chơi – học – sáng tạo trong môi trường tự nhiên, khơi dậy niềm đam mê khám phá.
  • Khơi gợi sự tò mò, yêu thích khám phá: STEM giúp học sinh tiểu học tiếp cận kiến thức bằng cách hỏi – thử – làm – quan sát, từ đó kích thích tư duy phản biện, đặt câu hỏi và tìm hiểu thế giới xung quanh một cách tự nhiên.
  • Rèn kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp: Các dự án STEM thường được thực hiện theo nhóm, giúp trẻ học cách trao đổi ý tưởng, lắng nghe bạn bè, phân công nhiệm vụ và cùng nhau giải quyết thử thách.
  • Gắn kiến thức với thực tiễn: STEM giúp học sinh thấy được ý nghĩa của kiến thức học ở trường trong cuộc sống, ví dụ: sử dụng toán học để đo đạc, dùng khoa học để hiểu hiện tượng tự nhiên, công nghệ để tạo ra sản phẩm.
  • Định hướng nghề nghiệp từ sớm: Tiếp xúc sớm với các lĩnh vực Khoa học – Công nghệ giúp học sinh nhận biết sở thích và năng lực của mình, từ đó định hình đam mê và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tham khảo thêm:

Lợi ích giáo dục STEM dành cho học sinh Tiểu học

Một số sản phẩm STEM tiểu học tiêu biểu

1. Cầu bằng que kem hoặc ống hút: Học sinh tìm hiểu về cấu trúc và trọng lực.

  • Cách làm:
    Học sinh sử dụng que kem/ống hút, keo dán hoặc băng keo để tạo khung cầu. Có thể thử làm cầu dầm, cầu vòm hoặc cầu dây treo nhỏ.
  • Kiến thức STEM:
    • Kỹ thuật: Tìm hiểu về thiết kế/ cấu trúc và kết cấu công trình.
    • Toán học: Tính toán số lượng vật liệu, ước tính chiều dài, hình học trong cấu trúc.
    • Khoa học: Hiểu trọng lực và phân bố lực.
  • Kỹ năng phát triển: Tư duy thiết kế, khả năng thử – sai và cải tiến mô hình.

2. Mô hình núi lửa phun trào: Kết hợp kiến thức Hóa học,  và Địa lý và Khoa học.

  • Cách làm:
    Tạo hình núi lửa bằng đất sét hoặc giấy bồi. Bên trong cho hỗn hợp giấm + baking soda để tạo phản ứng “phun trào”.
  • Kiến thức STEM:
    • Hóa học: Phản ứng acid – bazơ tạo khí CO₂.
    • Địa lý – Khoa học: Cấu trúc núi lửa, các hiện tượng tự nhiên.
  • Kỹ năng phát triển: Quan sát hiện tượng, đặt giả thuyết, giải thích khoa học.

3. Đèn pin mini bằng pin và dây điện: Học sinh học cách tạo mạch điện cơ bản.

  • Cách làm:
    Dùng pin tiểu, dây đồng và bóng đèn LED. Học sinh nối các đầu dây vào cực pin để tạo dòng điện, hoàn thành mạch đơn giản.
  • Kiến thức STEM:
    • Khoa học: Khái niệm dòng điện, mạch điện kín.
    • Công nghệ – Kỹ thuật: Lắp ráp thiết bị cơ bản.
  • Kỹ năng phát triển: Thực hành thủ công, an toàn điện cơ bản, tư duy hệ thống.

4. Chậu cây thông minh tự tưới: Lồng ghép kiến thức khoa học môi trường và công nghệ.

  • Cách làm:
    • Dùng chai nhựa cắt làm hai, lắp dây vải hoặc bấc qua nắp để hút nước từ đáy lên phần đất trồng bên trên.
    • Có thể bổ sung cảm biến độ ẩm (nếu ở mức nâng cao).
  • Kiến thức STEM:
    • Khoa học môi trường: Vòng tuần hoàn nước, nhu cầu sống của thực vật.
    • Công nghệ: Hiểu về cơ chế thấm hút, tưới nhỏ giọt.
  • Kỹ năng phát triển: Quan sát sinh học, tư duy giải pháp gắn với đời sống.

5. Máy rút giấy bằng bìa cứng: Vận dụng kỹ thuật đơn giản, phát triển tư duy thiết kế.

  • Cách làm:
    Dùng bìa carton, ống tròn (ống giấy vệ sinh), tạo hệ thống cuộn dây hoặc trục xoay để rút giấy liên tục.
  • Kiến thức STEM:
    • Kỹ thuật cơ khí đơn giản: Bánh răng, lực kéo – đẩy.
    • Thiết kế sản phẩm: Phác thảo – lắp ráp – điều chỉnh.
  • Kỹ năng phát triển: Thẩm mỹ, khéo léo tay, tư duy sáng tạo.

Những dự án này không chỉ vui nhộn mà còn mang tính giáo dục cao, giúp học sinh khám phá thế giới xung quanh theo cách thú vị.

Xem thêm:

STEM được ứng dụng vào các tiết học chính khoá, câu lạc bộ, dự án hay hoạt động thực hành tại SNA

Tại Trường Quốc tế Bắc Mỹ SNA Nam Sài Gòn, STEM tiểu học là một phần quan trọng trong chiến lược giáo dục hướng đến phát triển công dân toàn cầu. Nhà trường tích hợp STEM theo nhiều hình thức linh hoạt:

  • Trong tiết học chính khóa: Giáo viên lồng ghép STEM vào các môn học với phương pháp “inquiry-based learning” (học thông qua đặt câu hỏi), giúp học sinh chủ động khám phá vấn đề.
  • Câu lạc bộ STEM: Các lớp ngoài giờ như Robotics, Lego Engineering, Kỹ thuật môi trường,… cho phép học sinh thử nghiệm và nâng cao kiến thức.
  • Dự án học thuật liên môn: Học sinh được thực hiện các dự án như thiết kế thành phố thông minh, trạm không gian, hay phát minh giải pháp tiết kiệm nước.
  • Ngày hội khoa học & triển lãm: Học sinh tiểu học được trình bày sản phẩm STEM trước bạn bè, phụ huynh và giám khảo, phát triển sự tự tin và kỹ năng thuyết trình.
STEM tại SNA Nam Sài Gòn

Đặc biệt, với sĩ số lớp nhỏ và đội ngũ giáo viên quốc tế giàu kinh nghiệm, mỗi học sinh tại SNA đều nhận được sự hỗ trợ cá nhân hóa để phát triển tối đa tiềm năng trong lĩnh vực STEM và các kỹ năng thế kỷ 21.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Tại sao nên dạy STEM từ bậc Tiểu học?
Vì đây là giai đoạn vàng để hình thành thói quen tư duy logic, khám phá và sáng tạo cho trẻ.

2. Học sinh Tiểu học có đủ khả năng học STEM không?
Có, nếu nội dung được thiết kế phù hợp với độ tuổi, thông qua trải nghiệm, quan sát và làm dự án.

3. STEM có phải là một môn học riêng không?
Không, STEM là phương pháp tích hợp vào các môn hiện có như Toán, Khoa học, Tin học, Kỹ thuật.

4. Học STEM có khó không?
Không, vì học sinh được tiếp cận thông qua thực hành và các hoạt động hấp dẫn.

5. STEM khác gì so với cách dạy truyền thống?
STEM hướng học sinh làm chủ việc học thông qua dự án, thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều.6.

6. STEM có hỗ trợ định hướng nghề nghiệp không?
Có, vì STEM giúp trẻ làm quen với các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và khoa học từ sớm.

STEM tiểu học không chỉ là một phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn là bước đệm giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng và tinh thần học tập tích cực. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường giáo dục chất lượng, học tập qua trải nghiệm thực tế, khám phá khoa học một cách tự nhiên, thì SNA Nam Sài Gòn Campus là lựa chọn đáng cân nhắc.

>>> Tham khảo thêm