Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) cung cấp chương trình Tú tài Quốc tế IB liên tục từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông. Chương trình bậc Trung học MYP chính là tiếp nối của chương trình bậc Tiểu học PYP giúp xây dựng tư duy phương pháp học tập tập trung vào quản lý việc học cá nhân, tạo mối liên hệ giữa lý thuyết với thực tế cuộc sống cho nền tảng học thuật vững chắc và phát triển toàn diện. Hãy cùng SNA tìm hiểu về chương trình học bậc Trung học MYP và tư duy phương pháp của học sinh trung học trường quốc tế nhé!
1. Về chương trình học bậc Trung học MYP
Chương trình Tú tài Quốc tế cấp Trung học (IB Middle Years Programme) là một khung chương trình giảng dạy được áp dụng trên 5000 trường trung học quốc tế trên thế giới. Chương trình được thiết kế cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi, cung cấp một khung học tập khuyến khích các học sinh trường trung học quốc tế trở thành những nhà sáng tạo, với tư duy phản biện và khả năng phản xạ. Học sinh hoàn thành MYP là quá trình chuẩn bị tốt cho chương trình Bằng Tú tài Quốc tế (DP).
Tại trường quốc tế SNA, bậc Trung học cơ sở MYP nhấn mạnh những thử thách trí tuệ, khuyến khích học sinh trường trung học quốc tế có mối liên hệ giữa các môn học với thực tiễn đời sống. Điều này thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng giao tiếp, hiểu biết đa văn hóa cũng như tham gia vào các vấn đề toàn cầu với những phẩm chất cần thiết cho những công dân trẻ tuổi – những nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai. Mục tiêu đào tạo người học trong chương trình MYP là:
- Xây dựng sự tự tin trong việc quản lý việc học của chính mình
- Học kết hợp với thực tiễn , kết nối lớp học với thế giới rộng lớn hơn
- Chuẩn bị cho thành công trong kỳ thi chương tình Tú tài Quốc tế DP
- Phát triển văn hóa học tập tích cực, nơi học sinh được tham gia và có động lực để trở nên xuất sắc
- Phát triển sự hiểu biết về những thách thức toàn cầu và cam kết hành động như những công dân có trách nhiệm.
Trong đó, chương trình Tú tài Quốc tế bậc Trung học (MYP) bao gồm tám nhóm môn học chủ đề:
- Ngôn ngữ và văn học
- Thụ đắc ngôn ngữ
- Cá nhân và xã hội
- Khoa học
- Toán học
- Nghệ thuật
- Thiết kế
- Giáo dục thể chất và sức khỏe
Việc lĩnh hội kiến thức của học sinh yêu cầu ít nhất 50 giờ giảng dạy cho mỗi nhóm môn học trong năm học. Trong năm Thứ 4 và 5, học sinh của trường trung học quốc tế có thể chọn các khóa học từ sáu trong số tám nhóm môn học, điều này mang lại sự linh hoạt cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập trong tương lai.
2. Tư duy phương pháp trong quá trình học
Trong 8 nhóm môn học chủ đề của chương trình MYP, học sinh được khuyến khích phát triển tư duy phương pháp xuyên suốt trong quá trình học. Đối với các học sinh trung học trường quốc tế bậc MYP, các em hiểu làm thế nào để nhìn nhận bản chất sự việc và học cách giải quyết các vấn đề thay vì chỉ đơn thuần tập trung vào đáp án. Học sinh được dạy trả lời câu hỏi “How?” (như thế nào?) và “Why?” (tại sao?). Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ có tính tư duy phương pháp tiếp cận kiến thức, khả năng phản biện, nhạy bén, sự sáng tạo cao hơn. Đây cũng chính là điều mà các đại học lớn tìm kiếm ở một học sinh.
Chương trình Tú tài Quốc tế cấp Trung học (MYP) giúp học sinh các trường quốc tế phát triển kỹ năng và kiến thức đặc thù của từng môn học cũng như mối liên kết và tích hợp kỹ năng và kiến thức giữa các môn học theo phương pháp truy vấn, lấy học sinh làm trọng tâm. Tại SNA, học sinh phát triển sự hiểu biết cá nhân, ý thức mới về bản thân và trách nhiệm trong cộng đồng được củng cố bởi các phương pháp học tập sau:
Phương pháp học tập (Approaches to learn) trang bị cho học sinh kỹ năng học tập qua việc phát triển các kỹ năng nghiên cứu, tư duy sáng tạo và phản biện, giao tiếp, hợp tác và tự quản lý bản thân. Phát triển và áp dụng các kỹ năng xã hội, tư duy, nghiên cứu, giao tiếp và quản lý bản thân giúp học sinh học cách học.
Khái niệm chính và Khái niệm liên quan là những ý tưởng lớn có liên quan riêng đến mỗi môn học cụ thể cũng như liên quan chung giữa các môn học. Học sinh chương trình MYP sử dụng các khái niệm như công cụ để tìm hiểu nghiên cứu về các vấn đề và quan niệm có tính chất quan trọng đối với cá nhân, địa phương, toàn cầu và suy xét kiến thức một cách toàn diện.
Bối cảnh toàn cầu giúp học sinh trung học trường quốc tế hiểu được mối tương quan và tầm quan trọng của việc học tập để hiểu biết về nhân loại và chia sẻ trách nhiệm bảo vệ hành tinh chung. Học sinh sẽ học tập tốt nhất khi những trải nghiệm học tập được đặt trong ngữ cảnh cụ thể và có sự liên hệ với cuộc sống của các em cũng như những trải nghiệm về thế giới quan mà các em tích lũy được. Nghiên cứu các bối cảnh toàn cầu, học sinh MYP phát triển sự hiểu biết về nhân loại chung của các em và chia sẻ trách nhiệm bảo vệ hành tinh thông qua các khám phá phù hợp với sự phát triển về:
- Danh tính và các mối quan hệ
- Biểu hiện cá nhân và văn hóa
- Định hướng trong không gian và thời gian
- Đổi mới khoa học kỹ thuật
- Công bằng và phát triển
- Toàn cầu hóa và bền vững.
Việc tập trung phát triển tư duy phương pháp sẽ là nền tảng vững chắc giúp các học sinh trung học trường quốc tế tư duy tiếp cận kiến thức, giải quyết vấn đề và chuẩn bị cho chương trình học Tú tài Quốc tế DP. Từ đó, những nhà lãnh đạo tương lai tại SNA có thể độc lập suy xét kiến thức một cách toàn diện cho bản thân trong bối cảnh địa phương và trên toàn cầu.
Nguồn tham khảo: International education – International Baccalaureate®, Programme, https://www.ibo.org/programmes/
Để được tư vấn chi tiết về chương trình học IB tại SNA, vui lòng liên hệ qua hotline: 0964 466 014 hoặc điền thông tin vào https://sna.edu.vn/vi/dang-ky-tu-van-tuyen-sinh/