028 730 197 99 - 0964 466 014
Home » Tin tức » CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC KHÔNG CÓ SÁCH GIÁO KHOA

CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC KHÔNG CÓ SÁCH GIÁO KHOA

trường tiểu học quốc tế

Trong độ tuổi từ 6 – 12 tuổi, trẻ  bước vào giai đoạn hoạt động trí nhớ, tư duy để bước vào trường học. Tại các trường tiểu học quốc tế, đây được xem là giai đoạn vàng định hình con người các em, hình thành những thói quen hành vi có ý thức trong quy tắc của xã hội. Thấu hiểu điều đó, trường Quốc tế Bắc Mỹ SNA cung cấp chương trình học Tú tài Quốc tế PYP nhằm phát triển người học một cách toàn diện thông qua việc ham học hỏi, hiểu biết tự tin và biết quan tâm đến những vấn đề xung quanh, mà không cần sử dụng đến sách giáo khoa. 

1. Giới thiệu chương trình PYP

Tổ chức Tú tài Quốc tế IB (International Baccalaureate Organization), được thành lập năm 1968 tại Thụy Sĩ, là tổ chức hàng đầu toàn cầu về giáo dục quốc tế – phát triển những người trẻ ham học hỏi, hiểu biết tự tin và biết quan tâm đến những vấn đề xung quanh. Chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate) cung cấp chương trình học phát triển từ bậc Tiểu học đến Trung học Phổ thông, dành cho các học sinh từ 3 – 19 tuổi với Bậc Tiểu học IB Primary Years Programme (IBPYP) dành cho lứa tuổi từ 3 đến 12 tuổi – Đây là bậc học đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc hành trình trọn đời, phát triển sự quan tâm và nhận thức về văn hóa của trẻ em để trở thành những người tham gia tích cực vào quá trình học tập của bản thân. 

Chương trình PYP tạo cơ hội và khơi gợi sự tò mò của học sinh để khám phá thế giới xung quanh, việc này đóng vai trò rất quan trọng đến việc học của các bé. Học sinh sẽ dần dần học cách liên kết những gì mình học được với các tình huống liên quan. Nhờ đó, học sinh sẽ yêu thích và có trách nhiệm hơn với việc học của mình. Qua quá trình này, các trường tiểu học quốc tế muốn truyền cho học sinh tinh thần trách nhiệm và các đặc tính của một công dân toàn cầu. 

Tại SNA, học sinh sẽ tập trung vào 6 chủ đề liên ngành nhằm phát triển mặt xã hội, thể chất, tình cảm và văn hóa. Bên cạnh đó là sự phát triển về mặt học thuật với các đơn vị bài học trong khung chương trình PYP: Ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Việt), Tự nhiên xã hội (Lịch sử, Địa lý), Toán học, Nghệ thuật (Hội họa, Âm nhạc), Khoa học, Giáo dục cá nhân, xã hội và thể chất (PSPE). 

2. Những kiến thức không có trong sách giáo khoa

Chương trình IB PYP được củng cố bởi sáu chủ đề liên ngành kết hợp các vấn đề địa phương và toàn cầu vào chương trình giảng dạy. Sáu chủ đề bao gồm: 

  • Chúng ta là ai: Một yêu cầu về bản chất của bản thân; Niềm tin và giá trị; sức khỏe cá nhân, thể chất, tinh thần, xã hội và tâm hồn; mối quan hệ của con người bao gồm gia đình, bạn bè, cộng đồng và văn hóa; quyền và trách nhiệm; ý nghĩa của con người. 
  • Chúng ta đang ở đâu và thời nào: Một yêu cầu về định hướng tại chỗ và thời gian; lịch sử cá nhân; nhà cửa và hành trình; những khám phá, thám hiểm và di cư của loài người; mối quan hệ giữa và sự kết nối của các cá nhân và nền văn minh, từ các quan điểm trong nước và quốc tế. 
  • Chúng ta thể hiện bản thân như thế nào: Một yêu cầu về những cách thức mà chúng ta khám phá và thể hiện ý tưởng, cảm xúc, thiên nhiên, văn hóa, tín ngưỡng và giá trị; những cách mà chúng ta phản ánh, mở rộng và tận hưởng sự sáng tạo của chúng ta; đánh giá cao của chúng ta về thẩm mỹ. 
  • Thế giới vận hành như thế nào: Một yêu cầu về thế giới tự nhiên và luật lệ của nó; sự tương tác giữa thế giới tự nhiên (vật lý và sinh học) và xã hội loài người; Làm thế nào con người sử dụng sự hiểu biết của mình về các nguyên tắc khoa học; tác động của tiến bộ khoa học và công nghệ đối với xã hội và môi trường. 
  • Chúng ta tự tổ chức như thế nào: Một yêu cầu về tính liên kết của các hệ thống và cộng đồng do con người tạo ra; cơ cấu và chức năng của các tổ chức; đưa ra quyết định xã hội; các hoạt động kinh tế và tác động của chúng đối với loài người và môi trường. 
  • Chia sẻ hành tinh: Một yêu cầu về quyền và trách nhiệm trong nỗ lực để chia sẻ tài nguyên hữu hạn với những người khác và với các sinh vật sống khác; cộng đồng và các mối quan hệ bên trong và giữa chúng; tiếp cận các cơ hội bình đẳng; hòa bình và giải quyết xung đột. 

Học sinh học tất cả sáu chủ đề trong năm học từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi chủ đề kéo dài 6 tuần. Trong đó, chương trình IB PYP được ủy quyền tại các trường tiểu học quốc tế đề xuất không dùng bộ sách giáo khoa cụ thể nào, mà tập trung vào nhiều nguồn tài liệu từ đó học sinh phát triển kiến thức, sự hiểu biết và học thông qua truy vấn và các nguồn thông tin đích thực.  

Các nguồn tài liệu này bao gồm kỹ thuật công nghệ, sách, và trải nghiệm thực tế đáp ứng nhu cầu và cách học của học sinh. Học sinh tiểu học tại trường quốc tế học theo phương pháp này sẽ bắt đầu chiêm nghiệm trách nhiệm của các em và trở nên chủ động tham gia vào việc học của mình. 

Trong suốt quá trình học, chương trình PYP đẩy mạnh khả năng đa ngôn ngữ và kiến thức vững chắc về văn hóa nước sở tại. Đây là lý do tại sao tại SNA chương trình giảng dạy Việt Nam là cơ sở của chúng tôi. Chương trình PYP chú trọng nhiều vào sự giám sát và dẫn chứng bằng tài liệu việc học của học sinh, không bắt buộc phải có kỳ thi, thay vào đó là Triển lãm PYP về những kiến thức, kỹ năng mà học sinh đã học.  

Chị Nguyễn Vân Anh, phụ huynh của học sinh Đỗ Anh Thư (Tracy) lớp 5A1 đang theo học tại SNA chia sẻ cảm nhận xúc động khi tham dự buổi triển lãm của con: “Chúng tôi thật sự bất ngờ và cảm động khi thấy con em mình tự tin, trưởng thành rất nhiều sau suốt quá trình làm việc, nghiên cứu, chuẩn bị, lập kế hoạch,… rất chăm chỉ và nghiêm túc dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của các thầy cô giáo trong 9 tuần dài để có thể hoàn thành xuất sắc dự án mà nhóm mình phụ trách.” 

Với mục tiêu của chương trình giảng dạy Tú tài Quốc tế PYP, tinh thần của giáo viên, nhân viên và cộng đồng trường tiểu học quốc tế, SNA giúp những học sinh được truyền cảm hứng, sáng táo, và có khả năng tự phát triển bản thân để các em có khả năng đương đầu với những thử thách trong tương lai. 

Nguồn tham khảo: International education – International Baccalaureate®, Programme, https://www.ibo.org/programmes/ 

Để được tư vấn chi tiết về chương trình học IB tại SNA, vui lòng liên hệ qua hotline: 0964 466 014 hoặc điền thông tin vào https://sna.edu.vn/vi/dang-ky-tu-van-tuyen-sinh/ 

Đăng Ký Nhận Tư Vấn

    Họ & Tên

    Email

    Số điện thoại

    Khối lớp đăng ký

    Không chỉ xây dựng nền móng IB vững chắc cho học sinh ngay từ độ tuổi vàng, Trường IB toàn phần còn mang đến những …

    Hồ sơ người học IB đại diện cho 10 tố chất được công nhận và đánh giá cao bởi các trường IB toàn cầu. Chúng …

    Ballet – một loại nghệ thuật được tạo ra bởi sự chuyển động của cơ thể con người. Chụp ảnh tĩnh vật – một nghệ …

    Theo Henley Passport Index, cuốn hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới có thể đi tới 194 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không …

    Lần đầu tiên, trường SNA Nam Sài Gòn Campus tuyển host cho series podcast AMONG US! 3 ĐIỀU TUYỆT VỜI ĐANG CHỜ ĐÓN BẠN THAM …

    Mọi người đã sẵn sàng để cùng SNA bắt đầu một cuộc hành trình của trí tưởng tượng ngay tại Ngày Hội SNA vào tháng …

    Tin tức mới nhất