028 730 197 99 - 0964 466 014
Home » Tin tức » Học sinh toàn diện với chương trình Tú tài Quốc tế IB

Học sinh toàn diện với chương trình Tú tài Quốc tế IB

Kể từ tháng 5 năm 2022, Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) Nam Sài Gòn đã chính thức được ủy quyền giảng dạy đầy đủ cả 3 chương trình Tú tài Quốc tế IB từ bậc Tiểu học đến bậc Trung học Phổ thông. Chương trình Tú tài Quốc tế IB được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới như một chương trình giáo dục toàn diện, trang bị cho học sinh nền tảng học thuật vững chắc và khả năng thích ứng với môi trường học tập tại những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Vậy hãy cùng SNA tìm hiểu những khác biệt để chương trình Tú tài Quốc tế IB là chương trình giáo dục người học toàn diện.

Hồ sơ học sinh Tú tài Quốc tế (IB) là những người trẻ ham học hỏi, hiểu biết, quan tâm, giàu động lực để trở nên thành công thông qua việc ủy quyền giảng dạy nghiêm ngặt, phương pháp tiếp cận và hỗ trợ giáo dục đặc biệt.

1. Về chương trình Tú tài Quốc tế (IB)

Tổ chức Tú tài Quốc tế IB (International Baccalaureate Organization), được thành lập năm 1968 tại Thụy Sĩ, là tổ chức hàng đầu toàn cầu về giáo dục quốc tế – phát triển những người trẻ ham học hỏi, hiểu biết tự tin và biết quan tâm đến những vấn đề xung quanh. Chương trình Tú tài Quốc tế IB cung cấp chương trình học phát triển từ bậc Tiểu học đến Trung học Phổ thông, dành cho các học sinh từ 3 – 19 tuổi:

  • Bậc Tiểu học IB Primary Years Programme (IBPYP) dành cho lứa tuổi từ 3 đến 12 tuổi – Đây là bậc học đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc hành trình trọn đời, phát triển sự quan tâm và nhận thức về văn hóa của trẻ em để trở thành những người tham gia tích cực vào quá trình học tập của bản thân.
  • Bậc trung học IB Middle Years Programme (IBMYP) dành cho lứa tuổi 11 đến 16 tuổi – Xây dựng nền tảng học thuật vững chắc, MYP phát triển sự tự tin của học sinh trong việc quản lý việc học của chính mình và tạo mối liên hệ giữa lý thuyết và thực tế cuộc sống.
  • Bậc IB Diploma Programme (IBDP) dành cho học sinh từ độ tuổi 16 đến 19 tuổi – Một chương trình sẵn sàng cho tương lai nhằm thúc đẩy tư duy ham học hỏi của học sinh để trở nên xuất sắc trong sự nghiệp và cuộc sống.

(Nguồn: International education – International Baccalaureate®, Programme, https://www.ibo.org/programmes/)

Hồ sơ học sinh Tú tài Quốc tế (IB) mô tả nhiều năng lực và trách nhiệm của con người vượt xa thành công học tập. 10 yếu tố tập trung phát triển người học của chương trình Tú tài Quốc tế IB:

  • Inquirers: Người truy vấn
  • Knowledgeable: Thông thạo, tri thức, hiểu biết
  • Thinkers: Nhà tư tưởng
  • Communicators: Nhà ngoại giao
  • Principled: Có tính nguyên tắc
  • Open-minded: Người cởi mở
  • Caring: Người chu đáo
  • Risk-takers: Người chấp nhận rủi ro, không ngại thử thách
  • Balanced: Người cân bằng
  • Reflective: Tự quán chiếu, biết suy nghĩ thấu đáo và cẩn thận

2. Các điểm nổi bật tạo nên chương trình giáo dục toàn diện của Chương trình Tú tài Quốc tế (IB)

Các chương trình Tú tài Quốc tế (IB) với mục tiêu không chỉ là một chương trình giảng dạy thông thường. Bốn chương trình của tổ chức Tú tài Quốc tế nhằm phát triển những người trẻ ham học hỏi, hiểu biết, quan tâm và giàu động lực để trở nên thành công. IB mang đến cho học sinh những lợi thế khác biệt bằng cách xây dựng các kỹ năng tư duy phản biện, nuôi dưỡng trí tò mò và khả năng độc lập giải quyết các vấn đề phức tạp.

Trong nghiên cứu Đánh giá Trường Quốc tế toàn cầu diễn ra từ năm 2009 – 2011 cho thấy rằng học sinh trong chương trình IB Tiếu học (PYP) và chương trình Trung học cơ sở (MYP) có kết quả học tập tốt hơn so với học sinh theo học chương trình không phải IB. Nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng các sinh viên tốt nghiệp chương trình DP hoàn thành đại học nhanh hơn so với các bạn đồng trang lứa, sẵn sàng hơn cho các khóa học cấp đại học liên quan đến nghiên cứu, có khả năng đối phó tốt hơn với khối lượng công việc đòi hỏi khắt khe và những thách thức về quản lý thời gian. (Nguồn: International Baccalaureate, Comparing the IB with other qualifications, https://www.ibo.org/benefits/comparing-ib-with-other-qualifications/ )

a. Chương trình giảng dạy được ủy quyền nghiêm ngặt bởi Tổ chức Tú tài Quốc tế:

Để được giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế IB, các trường cần phải được cấp phép ủy quyền giảng dạy các chương trình IB từ Tổ chức Tú tài Quốc tế (IBO). Mỗi trường sau khi được ủy quyền giảng dạy chương trình IB, có thể được gọi là Trường IB Thế giới.

Tổ chức Tú Tài đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của mọi chương trình IB thông qua đồng thuận hợp tác cộng đồng và liên tục cải tiến. Mỗi trường quốc tế đều phải trải qua quy trình ủy quyền nghiêm ngặt để có thể chuẩn bị kỹ lưỡng về các điều kiện cơ sở vật chất, năng lực giáo viên,… cho việc dạy một hoặc nhiều chương trình IB.

Khi trở thành một Trường học IB Thế giới (IB World School – IBWS) có ý nghĩa là trở thành một phần trong cộng đồng toàn cầu gồm các trường học, học sinh và các nhà giáo dục không ngừng học hỏi, trưởng thành và liên tục phát triển hơn nữa.

Tại trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) Nam Sài Gòn trải qua hành trình kiểm duyệt nghiêm ngặt, thường xuyên kiểm soát và cải tiến để trở thành “trường IB toàn phần” được ủy quyền giảng dạy cả 3 chương trình Tú tài Quốc tế bào gồm: Chương trình Tiểu học PYP, Chương trình Trung học Cơ sở MYP và Chương trình Tú tài DP.

b. Chương trình IB là một quá trình giáo dục quốc tế liên tục:

Tổ chức IB cung cấp một chương trình giáo dục liên tục, bao gồm bốn chương trình được thống nhất qua hơn 50 năm bởi triết lý và phương pháp học tập, giảng dạy vững chắc, nhất quán và linh hoạt để lộ trình giáo dục của học sinh phù hợp với văn hóa và bối cảnh xuất thân. Các chương trình khuyến khích cả thành tích cá nhân và học tập, thách thức học sinh vượt trội trong học tập và phát triển bản thân. Bên cạnh đó, các em cũng được phát triển trong cộng đồng quốc tế của những người học IB để chia sẻ và học hỏi.

c. Học tập kết hợp với thực tiễn

Các chương trình IB được thiết kế kết hợp giữa việc học tập lý thuyết và thực hành từ các nghiên cứu, bản chất được chứng minh trên thế giới và trong cộng đồng. Các hoạt động kết thúc khóa học như triển lãm, bài luận,…khuyến khích sinh viên có tư duy quốc tế, trong một thế giới phức tạp và siêu kết nối.

Trong một tiết học Lực ma sát của lớp 6 chương trình MYP tại trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) Nam Sài Gòn, các em đã được hướng dẫn thực hiện thí nghiệm thực tiễn để hiểu rõ hơn về khái niệm lực ma sát cũng như các hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Việc kết hợp giữa lý thuyết được chứng minh trong thực tiễn đã giúp các em hiểu sâu sắc vấn đề, ứng dụng các kiến thức này cho các hiện tượng xảy ra trong thực tế và giải quyết chúng một cách tốt nhất.

d. Học sinh học cách học 

Chương trình học áp dụng phương pháp tiếp cận giảng dạy lấy người học là chủ thể giảng dạy và theo chu kỳ gồm các bước: truy vấn, hành động và quán chiếu. Trong đó, phương pháp tiếp cận giảng dạy  (Approaches to Teaching) được giáo viên hỗ trợ và tạo điều kiện:

  • Dựa trên sự truy vấn: học sinh được khuyến khích tự khám phá, tìm kiếm thông tin và đặt câu hỏi.
  • Tập trung vào sự hiểu biết khái niệm: Việc khám phá, nghiên cứu về các khái niệm sẽ giúp học sinh biết xâu chuỗi sự việc và chuyển đổi thông tin sang bối cảnh mới.
  • Được phát triển trong bối cảnh địa phương và toàn cầu: học sinh được khuyến khích xử lý thông tin mới bằng cách kết nối thông tin đó với kinh nghiệm của bản thân và với thế giới xung quanh.
  • Tập trung vào tinh thần đồng đội và hợp tác hiệu quả: Điều này không chỉ thúc đẩy tình đồng đội và tinh thần hợp tác giữa các học sinh, mà còn đề cập đến mối quan hệ hợp tác giữa giáo viên và học sinh.
  • Loại bỏ các rào cản trong học tập: việc giảng dạy chú trọng vào sự toàn diện và tính đa dạng văn hóa, nhằm khẳng định bản sắc của học sinh và tạo cơ hội học tập cho các em phát triển, theo đuổi các mục tiêu cá nhân phù hợp.

Thông qua phương pháp giảng dạy, học sinh là người học cách học trong và ngoài bối cảnh trường học, phát triển các kĩ năng như: tư duy, giao tiếp, nghiên cứu, quản lý bản thân, xã hội.

Xuyên suốt tất cả các chương trình IB, học sinh sẽ được phát triển các phương pháp tiếp cận, các kỹ năng học tập và các thuộc tính của hồ sơ người học IB. Học sinh IB được thử thách tích cực để suy nghĩ chín chắn và học hỏi trong một môi trường linh hoạt vượt qua ranh giới kỷ luật, văn hóa và quốc gia.

Học sinh IB chịu trách nhiệm về việc học của chính mình và hiểu cách kiến thức được xây dựng, được củng cố bởi khóa học lý thuyết kiến thức độc đáo – Theory of Knowledge (TOK) Lý thuyết nhận thức giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện về bản chất của kiến thức, cũng như những vấn đề vốn được xem là sự thật. 

Với việc được uỷ quyền giảng dạy đầy đủ cả 3 chương trìnhTú tài Quốc tế IB từ bậc Tiểu học đến bậc Trung học Phổ thông, trường Quốc tế Bắc Mỹ SNA đang ngày càng xây dựng và hoàn thiện một môi trường giáo dục quốc tế hoàn chỉnh dành cho những học sinh toàn diện. Đăng ký tham quan trường và tìm hiểu chi tiết về chương trình học IB tại SNA, vui lòng liên hệ qua hotline: 0964 466 014 hoặc điền thông tin vào https://sna.edu.vn/vi/dang-ky-tu-van-tuyen-sinh/

Đăng Ký Nhận Tư Vấn

    Họ & Tên

    Email

    Số điện thoại

    Khối lớp đăng ký

    Không chỉ xây dựng nền móng IB vững chắc cho học sinh ngay từ độ tuổi vàng, Trường IB toàn phần còn mang đến những …

    Hồ sơ người học IB đại diện cho 10 tố chất được công nhận và đánh giá cao bởi các trường IB toàn cầu. Chúng …

    Ballet – một loại nghệ thuật được tạo ra bởi sự chuyển động của cơ thể con người. Chụp ảnh tĩnh vật – một nghệ …

    Theo Henley Passport Index, cuốn hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới có thể đi tới 194 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không …

    Lần đầu tiên, trường SNA Nam Sài Gòn Campus tuyển host cho series podcast AMONG US! 3 ĐIỀU TUYỆT VỜI ĐANG CHỜ ĐÓN BẠN THAM …

    Mọi người đã sẵn sàng để cùng SNA bắt đầu một cuộc hành trình của trí tưởng tượng ngay tại Ngày Hội SNA vào tháng …

    Tin tức mới nhất